วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไข่ลูกเขย (son-in-law eggs)



ลองไปค้นที่มาของเมนูไข่ลูกเขย เจออยู่ในเวบไซต์ยอดนิยมของคนไทย ขึ้นต้นด้วย พ. ไม่ต้องบอกก็เดาได้นะคะว่าเวบไซต์ไหน มีคนเอามาเล่าว่า ไข่ลูกเขยเป็นอาหารไทยสูตรโบราณ สมัยก่อนถ้าผู้ชายได้ผู้หญิงไปเป็นภรรยาตามประเพณีแล้ว เอาลูกสาวเค้าไปเลี้ยงดูไม่ดี แม่ยายจะทำไข่ลูกเขยให้รับประทาน อันเป็นสัญลักษณ์ว่า ถ้าคุณยังไม่ปรับตัว เลี้ยงดูลูกสาวชั้นให้ดีๆ คราวหน้านั้นจะมาทำไข่ลูกเขยให้รับประทานอีก แต่ใช้อวัยวะส่วนไหน ไม่ต้องบอกนะคะ.. ไม่ทราบว่าเรื่องเล่านี้ จริงเท็จแค่ไหน แต่ฟังแล้วมีอันเสียวสันหลัง ฮ่าๆๆ

ไข่ลูกเขยเป็นเมนูง่ายๆ ที่มีเครื่องปรุงไม่กี่อย่างค่ะ วิธีทำก็ไม่ซับซ้อน เรามาเริ่มกันเลยนะคะ
ส่วนผสม
ไข่ไก่ต้ม
น้ำมะขามเปียก
น้ำตาลปี๊บ
น้ำปลา
หอมซอยทอด
น้ำมันมะกอก
วิธีทำ
  1. ต้มไข่ให้สุก สุกแค่ไหนแล้วแต่ความชอบนะคะ โดยส่วนตัวแม่ครัวชอบไข่สุก ไม่นิยมยางมะตูม วันนี้เลยต้ม 12 นาที ถ้าชอบยางมะตูมให้ต้มต่ำกว่า 10 นาทีค่ะ
  2. ปอกเปลือกไข่ที่ต้มสุกแล้ว และล้างให้สะอาด ผ่าแบ่งครึ่งซีก
  3. ตั้งน้ำมันให้ร้อนในกระทะ นำไข่ลงไปทอดให้เหลืองทั่วๆกัน แม่ครัวทอดไป ท่องเวบไซต์ไป ปรากฎว่าไข่ไหม้ ฮ่าๆ ต้องระวังนะคะ พยายามใช้ไฟอ่อนถึงปานกลางค่ะ พอไข่สีสวยแล้วตักออก และพักไว้
  4. มาปรุงน้ำราดไข่ลูกเขยกันนะคะ ใช้น้ำมะขามเปียกเข้มข้น น้ำตาลปี๊บ น้ำปลาเล็กน้อย ผสมให้เข้ากันในกระทะที่ตั้งไฟปานกลาง ชิมให้ได้รสตามชอบนะคะ เท่าที่รับประทานมา รสน้ำซอสจะออกเปรี้ยวหวานนำ เค็มออกรสน้อยมาก แต่ทั้งนี้แล้วแต่ความชอบของแม่ครัวแต่ละท่านค่ะ
  5. พอน้ำซอสเสร๊จแล้วนำมาราดบนไข่ที่เราทอดรอไว้เหลืองสวยน่ากิน ตักเสิร์ฟ พร้อมตกแต่งด้วยหอมเจียวและผักสีสวยๆ
ลูกเขยบ้านไหน กลับบ้านวันนี้เจอคุณแม่ยายทำไข่ลูกเขยรอ คงต้องรีบพิจารณาตัวเองนะคะว่า ลืมเอาใจใส่ภรรยาตัวเองรึปล่าว ^^ เอาเถอะค่ะ ไม่ว่าไข่ลูกเขยจานนี้จะมีที่มาอย่างไร ขอให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้าน อิ่มอร่อยกับอาหารจานนี้ และรักกันไปนานๆ สมความตั้งใจคุณแม่ยายนะคะ

วันนี้แม่ครัว ลาไปก่อน บายๆ ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น