วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สปาเกตตี้ผัดหอยลาย ( spaghetti with Thai-style sauce with clam)


หอยลาย ฝรั่งเค้าเรียก clam เป็นส่วนผสมในหลายเมนูทั้งอาหารฝรั่งและอาหารไทย พอดีไปเจอหอยลายตัวเบ้อเริ้มมา สัญชาตญาณแม่บ้านมันอดไม่ได้ค่ะ มันต้องเอามาทำอะไรซักอย่าง เมนูวันนี้เลยเป็น fusion food แบบอาหารกึ่งฝรั่งกึ่งไทย " สปาเกตตี้ผัดหอยลาย" ให้รสชาติแซ่บๆ เอาใจคออาหารไทยแต่ยังได้อารมณ์อินเตอร์มาเป็นของแถม

เมนูนี้ ส่วนผสมง่ายๆ วิธีการทำก็ง่ายๆ เราเริ่มกันเลยนะคะ

ส่วนผสม
หอยลายสด ตัวใหญ่ๆ 500 กรัม
เส้นสปาเกตตี้ ครึ่งกล่อง
ใบกะเพรา
พริกขี้หนูสด
กระเทียม
น้ำมันหอย
น้ำตาล น้ำปลา ปริมาณตามชอบนะคะ

วิธีทำ
  1. ถ้าใช้หอยลายสด ล้างให้สะอาด นำหอยลายแช่น้ำเกลือนาน 30 นาที เพื่อให้หอยคายเศษทรายที่ปนเปื้อนให้หมด จากนั้นนำไปต้มให้ในน้ำเดือด ราว 3-5 นาที พอเห็นเปลือกหอยอ้าปุ๊บ ให้ปิดไฟทันทีค่ะ ส่วนใครหาหอยลายสดๆ ไม่ได้ ก็ใช้หอยลายแช่แข็งได้นะคะ สะดวกดีเช่นกัน
  2. นำหอยลายมาแกะเปลือกออกให้หมดและพักไว้
  3. จากนั้นมาเตรียมเส้นสปาเกตตี้ โดยต้มน้ำสะอาดให้เดือด เติมเกลือป่นลงไปราว 2 ช้อนชา และนำเส้นสปาเกตตี้ลงไปต้มราว 10 นาที ให้เส้นพอหนึบๆ ก็พอนะคะ อย่าเอาจนเละ หรือใครไม่แน่ใจว่าสปาเกตตี้ของตัวเองต้องต้มนานแค่ไหน ง่ายๆค่ะ อ่านจากข้างกล่อง พอเส้นสุกตามต้องการเราก็ปิดไฟ นำเส้นไปเดรนในน้ำเย็น เพื่อคงความเหนียวนุ่ม พักเส้นไว้ค่ะ
  4. ตั้งน้ำมันในกระทะจนร้อน ใส่กระเทียมสับลงไป ตามด้วยพริกขี้หนู และนำหอยลายลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย น้ำปลา น้ำตาล ให้ได้รสตามใจชอบค่ะ แต่ต้องให้รสเข้มนิดนึงเพราะเราต้องเอาไปคลุกกับเส้น จากนั้นเติมใบกะเพราะหรือใครหาไม่ได้ให้ใช้ใบโหระพา พอผักเริ่มสีเปลี่ยนปิดไฟเลยนะคะ
  5. นำเส้นสปาเกตตี้มาคลุกกับเนื้อหอยที่เราผัดไว้ค่ะ ค่อยๆคลุกอย่าให้เส้นขาด เพราะจะดูไม่สวยงามน่ารับประทาน คลุกจนเข้ากันดี และตักเสิร์ฟค่ะ
เจริญอาหารทุกทีเลย ถ้าได้รับประทานอาหารแซ่บๆ คิดถึงเมืองไทย คิดถึงอาหารไทย คิดถึงคนไทยด้วย

Bon appetite ทุกๆท่าน แม่ครัวลาไปก่อนนะคะ บายๆ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น