วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำพริกกะปิ ( Shrimp paste chilli sauce )


ช่วงไหนที่รู้สึกว่ารับประทานผักน้อย แม่ครัวจะพยายามทำเมนูน้ำพริกรับประทาน เพราะจะทำให้ได้รับประทานผักกับ ยิ่งอยู่ต่างประเทศ อาหารจานผัก ถ้าไม่นับเมนูมังสวิรัติและสลัด หารับประทานยากนะคะ วันนี้เอาเมนูน้ำพริกกะปิมาฝาก ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ
ส่วนผสม
กะปิอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ
น้ำมะนาว
กระเทียม
พริกขี้หนู
หอมแดง
ปลาแห้ง หรือ กุ้งแห้ง (แม่ครัวใช้ปลากรอบแทนค่ะ )
มะเขือพวง ( ถ้าหาได้นะคะ สำหรับคนไกลบ้าน)
มะเขือม่วง (egg plant)
ไข่ไก่
แป้งมัน
ผักกับ : แตงกวา ผักกาดขาว มะเขือ ถั่วฝักยาว ( เลือกเอาตามชอบ และตามที่หาได้)

วิธีทำ
  1. ตำปลากรอบให้ละเอียดด้วยครกและพักไว้ ใครใช้กุ้งแห้ง ปลาแห้งห็เอามาตำก่อนเช่นกันค่ะ
  2. นำกระเทียม 5-6 กลีบ พริกขี้หนู ( มากน้อยเอาตามระดับความเผ็ดที่ต้องการ) หอมแดง มาตำให้ละเอียด จากนั้นเอากะปิลงไปตำค่ะ ภาษาแม่บ้านเค้าว่าตำให้กะปิฟู เดาเอาเองว่าน่าจะตำให้กะปิดูนวลเนียนสวยงาม ใช้กะปิไม่เยอะนะคะ ราว 2 ช้อนโต๊ะ ก็ได้น้ำพริกถ้วยใหญ่แล้ว พอตำได้ที่ให้เติมน้ำต้มสุกไปเล็กน้อยค่ะ
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ มะนาว ค่อยๆชิมจนรสเค็ม กลมกลืนกับรสเปรี้ยว เผ็ด หวานนะคะ อันนี้บอกไม่ได้ว่าเติมอะไรเท่าไหร่ เพราะแม่ครัวไม่ทราบจริงๆ เอาเป็นว่ารสที่เราชอบ
  4. ปิดท้ายด้วยนำปลากรอบตำมาใส่ลงไปและคลุกให้เข้ากัน แม่ครัวชอบให้มันมีอะไรกรุบๆ ไม่ใช่น้ำพริกโล้นๆ ใครชอบกุ้งแห้ง ปลาแห้ง ก็เลือกตามชอบ สูตรเรายืดหยุ่นมากๆค่ะ
วิธีทำมะเขือชุบไข่
  1. มีคนแนะนำว่าให้หั่นมะเขือ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร และนำไปแช่น้ำเย็นราว 10 นาทีเพื่อให้มะเขืออมน้ำ จนอวบ เวลาทอดจะไม่ค่อยอมน้ำมัน
  2. ตีไข่ไก่สองฟอง ผสมแป้งทอดกรอบ หรือแป้งโกกิเล็กน้อย เพื่อให้ไข่ติดมะเขือดียิ่งขึ้น
  3. เวลาทอดเราตั้งน้ำมันให้ร้อน แต่ทอดด้วยไฟปานกลางนะคะ ถ้าทอดไฟแรงเกินไป ไข่จะไหม้ก่อนมะเขือสุก แต่ถ้าไฟอ่อนมะเขือจะอมน้ำมัน รับประทานไม่อร่อยเลยค่ะ
  4. ยกเสิร์ฟร้อนๆ อย่าทิ้งไว้นาน เพราะจะไม่กรอบอร่อย ใครมีชะอมก็เอามาชุบไข่ทอดจะยิ่งเพิ่มรสชาติ แต่วันนี้แม่ครัวหาชะอมไม่ได้จริงๆ อีกอย่างที่รับประทานเข้ากันคือปลาทูทอดค่ะ

ขอให้แม่บ้านทุกท่านสนุกกับเมนูพื้นบ้านไทย ที่ทั้งง่ายและดีต่อสุขภาพนะคะ แต่อย่ารับประทานแต่มะเขือชุบไข่ ต้องรับประทานผักเยอะๆค่ะ

Bon appetite ^0^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น