วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข้าวขาหมูต้มโค้ก (Coca-cola pork shank with rice and hard-boiled egg)




ไปได้สูตรขาหมูต้มโค้กจากครัวไกลบ้าน วันนี้เลยเอาสูตรมาแจกและลองทำรับประทานไปด้วย ชื่อภาษาฝรั่ง แม่ครัวคิดเองว่ามันคือ Coca-cola pork shank with rice and hard-boiled egg ยาวมากๆ แต่เอาไว้ให้คนที่มีเพื่อนฝรั่งและเพื่อนมันดันถาม ^^ เครื่องปรุงและขั้นตอนค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ แต่แม่ครัวมักจะตื่นเต้นทุกที ที่ได้ลองเมนูใหม่ๆ นะคะ ไม่ทราบคุณแม่บ้านท่านอื่นเป็นเหมือนกันรึป่าว ไม่พูดมาก ให้เสียเวลา เราเข้าประเด็นและไปเปิดครัวกันเลยค่ะ ^^

ส่วนผสมและเครื่องปรุง
ขาหมูติดมัน
โค้กขนาด 2 ลิตร
ผักคะน้า
ไข่ไก่
รากผักชี
กระเทียม
พริกไทย
เกลือ
ผงพะโล้ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ
ผักกาดดอง

วิธีทำ
  1. ขั้นตอนแรก เราต้องเตรียมขาหมูก่อน โดยนำมาล้างให้สะอาด ถ้าเห็นขนติดอยู่ เจ้าของสูตรเค้าให้เอาน้ำเดือดราดให้ทั่วและใช้มีดขูดขนออก พร้อมทั้งมันที่ติดตามหนัง ป้องกันการเหม็นหืนค่ะ เสร็จจากขั้นตอนขูด ต้องเอาไปล้างอีกรอบ เอาจนสะอาด ไม่เหม็น
  2. ตำรากผักชี กระเทียม 15 กลีบ พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะและเกลือ ให้เข้ากัน นำส่วนผสมที่ได้ไปคลุกกับขาหมูที่เราเตรียมไว้
  3. เทโค้ก ปริมาณ 1 ลิตรใส่ลงหม้อ และเอาขาหมูลงไปต้ม เห็นฟองฟ่อดอย่าตกใจนะคะ ค่อยๆ เท ค่อยๆต้มไปค่ะ เติมผงพะโล้ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้มีกลิ่นหอม
  4. ระหว่างรอเคี่ยวขาหมู นำไข่ไก่มาต้มรอเลยค่ะ เช่นเคยตามชอบค่ะ ใครชอบยางมะตูม หรือแบบแข็ง ไม่มีบังคับค่ะ พอต้มไข่เสร็จแล้ว นำไข่มาปอกเปลือก และใส่ลงไปในหม้อขาหมู
  5. ใช้เวลาตุ๋นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ยิ่งตุ๋นนานยิ่งรสชาติดี แต่การที่มีโค้ก ช่วยได้มากเพราะทำให้ขาหมูนิ่มเร็วกว่าปกติค่ะ ระหว่างนี้อาจปิดฝาหม้อ และลดไฟลงให้อ่อน ป้องกันไม่ให้โค้กระเบิด.. ล้อเล่นค่ะ เดี๋ยวฟองจะฟู่มากไป ค่อยๆชิมรสและเคี่ยวไปเรื่อยๆ จากนั้นใส่ต้นคะน้าลงไป เอาให้สีพอเปลี่ยน อย่าต้มจนดำนะคะ
  6. ตอนนี้เรามาทำน้้ำจิ้มกัน ส่วนผสมก็ง่ายๆนิดเดียว เอาพริกขี้หนูมาตำให้ละเอียดเติมเกลือเล็กน้อย จากนั้นตักใส่ชามปรุงด้วยน้ำส้มสายชู
  7. รอจนขาหมูนิ่ม และสีสวย นำมาหั่นเสิร์ฟ ใครชอบหนัง ชอบเนื้อ เนื้อล้วน เนื้อหนังสั่งได้ ^^ เวลาเสิร์ฟอย่าลืมเครื่องเคียงคือ ผักกาดดองและต้นคะน้า
นานๆทำอาหารยากๆ รับประทานซักทีก็สนุกดีนะคะ แต่ขืนรับประทานบ่อยๆ ขาแม่ครัว คงกลายเป็นขาหมูแน่ๆวันนี้ลาไปก่อน แล้วจะเอาเมนูใหม่ๆ มานำเสนออีกค่ะ บายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น