วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข้าวหมกไก่ ( Chicken Biryani )




ข้าวหมก เป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งในตะวันออกกลางรวมทั้งชาวมุสลิมในประเทศต่างๆ ต้นกำเนิดของข้าวหมกน่าจะอยู่ที่เปอร์เซียโดยได้รับอิทธิพลจากมองโกลที่เข้ายึดครองตะวันออกกลางเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 18 ข้าวหมกของเปอร์เซียมี 2 ชนิดคือ เชโล ใส่แต่หญ้าฝรั่นกับเครื่องเทศหุงกับข้าว และโปโล เป็นการนำเนื้อสัตว์หรือถั่วที่ปรุงรสกับเครื่องเทศมาหมกลงในข้าวที่หุงใกล้จะสุกแล้ว
เมื่ออินเดียรับวัฒนธรรมการปรุงข้าวหมกไปจากเปอร์เซียได้พัฒนามาเป็นข้าวบิรยานีและข้าวปุเลา ส่วนชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียปรุงข้าวหมกแบบเดียวกับอินเดีย แต่ไม่ใส่หญ้าฝรั่น ใช้สีเหลืองจากขมิ้นแทน
เมื่อชาวเปอร์เซียมาติดต่อค้าขายกับประเทศไทย ได้นำข้าวหมกมาเผยแพร่ด้วย ข้าวหมกที่ใส่ผงขมิ้น สีเหลืองสุกแล้วกินกับเนื้อสัตว์อบ คนไทยเรียกข้าวบูคอรีหรือข้าวบุหรี่ ในปัจจุบัน ข้าวหมกที่คนไทยรู้จักกันดีที่สุดคือข้าวหมกไก่ ซึ่งตรงกับข้าวหมกประเภทบิรยานีของอินเดียค่ะ (ขอบคุณ wikipedia สำหรับความรู้รอบตัวนะคะ)
ทราบที่มาแล้ว ลองมาดูส่วนผสมและวิธีทำนะคะ ส่วนผสมหลักคือผงข้าวหมกประกอบด้วยเครื่องเทศหลายชนิดมาก ใครโชคดีหาซื้อผงข้าวหมกไก่ได้ก็ไม่ต้องปวดหัว แต่พอดีหาซื้อแบบสำเร็จไม่ได้เลยต้องเปิดตำราปรุงเองค่ะ ส่วนประกอบมีดังนี้ : ผงขมิ้น 2 ชช. ผงกระหรี่ 1 ชช. ผงซินนามอน 1 ชช. ผงคูมิน 1ชช. ผง red pepper 1 ชช.
วิธีเตรียมไก่ ล้างน่องไก่ให้สะอาด เอาส้อมแทงให้ทั่ว เพื่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ จากนั้นนำโยเกิร์ตรสจืด 4 ชต. มาผสมรวมกับผงข้าวหมกที่เตรียมไว้และนำไปหมักน่องไก่ที่เราล้างสะอาดรอไว้แล้วข้างต้นค่ะ ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ถ้ามีเวลามากให้ทิ้งข้ามคืนเลยค่ะ เครื่องเทศจะเข้าเนื้อมาก
วิธีทำ
ตั้งกระทะให้ร้อนนำน่องไก่ที่เราเตรียมไว้ไปผัดจนหนังเกรียมนิดๆ ยกพักไว้
นำเนยลงไปผัดในกระทะใบใหม่ แล้วเอาหอมแดงที่หั่นซอยไปผัดให้เหลือง จากนั้นเติมผงเครื่องเทศที่ใช้หมักน่องไก่ ลงไปอีกครึ่งส่วน แล้วนำน่องไก่มาผัดต่อค่ะ เติมน้ำสะอาดลงไปให้พอขลุกขลิกและผัดต่อไปจนเนื้อไก่สุกซัก 50% หรือดูแล้วไม่มีเนื้อแดงๆ ให้ยกลงพักให้ไก่เย็น
คราวนี้หุงข้าวได้เลยค่ะ แต่ใช้นำที่เราผัดน่องไก่มาหุงและเอาน่องไก่ใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวด้วย
ระหว่างรอข้าวสุก ก็เตรียมน้ำจิ้ม จะใช้น้ำจิ้มไก่เลยก็ได้นะคะ ส่วนถ้าไม่มีให้ใช้ ground chili paste ผสมกับน้ำเชื่อม ชิมรสตามใจชอบค่ะ

เป็นเมนูที่ทำสนุกที่สุด โดยเฉพาะตอนผสมผงหมกไก่เอง สนุกมากๆ เพราะไม่มีสูตรตายตัวค่ะ จับเอานั่นเอานี่มาใส่ ลุ้นเอาว่าจะออกมาแบบไหน แต่นี่ก็คือเสน่ห์ของการทำอาหารค่ะ ... เค้าเรียกว่า จอมยุทธ์ไร้กระบวนท่า วะฮาฮ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น