วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข้าวอบเห็ดหอมกับหมูย่างสูตรคุณแม่




คุณพ่อบอกตลอดว่า กินหมูย่างที่ไหน ไม่อร่อยเท่าฝีมือแม่ เลยถามแม่ว่าใส่อะไรถึงอร่อย แม่ตอบว่า " ใส่ใจ" เล่นเอาลูกเขินไปเลย ฮ่าๆๆๆ วันนี้ได้โอกาสเลยขอร้องให้แม่ถ่ายทอดวิทยายุทธ์ และเอาสูตรมาฝากเพื่อนๆ และเพื่อความอลังการ จะรับประทานกับข้าวอบเห็ดหอมค่ะ แม่บอกว่าหมูสูตรแม่รสจะออกหวาน มัน ถ้ารับประทานกับข้าวรสเค็มนิดๆ หอมๆ อย่างข้าวอบเห็ดหอมรับรองอร่อยเหาะ ไม่พูดมากแล้วค่ะ มาดูส่วนผสมดีกว่า


ส่วนผสมเนื้อหมู


เนื้อหมูสันนอก 500 กรัม ( แม่บอกว่ายิ่งสันนอกที่มีเอ็นด้วยจะย่างอร่อย เพราะมันจะกรุบๆเวลาเคี้ยว)

ซีอิ๊วขาว

น้ำมันหอย

รากผักชี

พริกไทย

น้ำตาลปี๊บ


วิธีทำ


  • เตรียมเนื้อหมู โดยล้างเนื้อหมุให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นขนาดฝ่ามือ (เล็กๆ) แล้วนำไปหมักกับรากผักชีโขลก, ซีอิ๊วขาว, น้ำมันหอย, น้ำตาลปี๊บ (ใช้ประมาณ 1-2 ช้อนชาต่อหมู 1 กิโลกรัม) ทิ้งไว้ข้ามคืนในตู้เย็นค่ะ เพื่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ ใครที่ชอบหวานหน่อยก็เพิ่มปริมาณน้ำตาลปี๊บได้ หรืออาจใช้น้ำผึ้งแทนได้ค่ะ

  • นำหมูที่หมักไว้มาย่างในเตาอบด้วยไฟแรง 250 C ( 400F) นาน 15-20 นาที ขึ้นกับขนาดและความหนาของหมูที่เราหั่นไว้ แล้วกลับข้าง ย่างต่ออีก 15-20 นาที จะให้ดีใช้เทอร์โมมิ "ตา" ในการดูสีของเนื้อหมูที่เราย่าง บางคนชอบเหลืองอ่อน บางคนก็ชอบเกรียมๆ อันนี้ แล้วแต่ความชอบค่ะ
วิธีทำข้าวอบเห็ดหอม

นำเห็ดหอมแห้งมาแช่น้ำร้อน จนน้ำเห็ดหอมละลายออกมา มีสีน้ำตาลๆนะคะ ดูจนเห็ดหอมบานและนิ่มดีแล้ว นำน้ำเห็ดหอม มาปรุงด้วยซีอิ๊วและเกลือ หรือบางคนก็ใช้ซุปไก่ก้อนสำเร็จรูป แล้วนำน้ำที่ได้ไปหุงข้าวค่ะ ใส่เห็ดหอมลงไปหุงด้วยนะคะ ที่สำคัญต้องใช้น้ำมากกว่าการหุงปกติเล็กน้อบเพื่อให้ข้าวนิ่มและไม่แข็งค่ะ


พอหุงข้าวเสร็จตักรับประทานคู่กับหมูย่าง มีเครื่องเคียงเป็นผักสด หรือสลัด อร่อยแบบเอเชียน อินเตอร์ หรือใครชอบแบบ อีสาน อินเตอร์ ให้รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ อร่อยเช่นกันค่ะ ^^ ขอให้สนุกกับเมนูนี้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น