วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Mother's day roast beef




วันนี้เป็นวันแม่ของแถบอเมริกาเหนือค่ะ ทุกสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคมที่นี่จะฉลองวันแม่กัน ประเพณีการฉลองวันแม่ของคนแถบนี้ ส่วนมากเป็นการแสดงความรักและการระลึกถึงบุญคุณของแม่ รวมทั้งแสดงความขอบคุณกับทุกสิ่งทุกอย่างที่แม่ได้ทำเพื่อลูกและครอบครัว ไม่ได้จำกัดแค่ลูกๆ กับแม่ แต่ยังรวมถึงสามีต่อภรรยาด้วย(น่ารักเนอะ) บางครอบครัว วันนี้เป็นวันที่คุณพ่อ อาสาดูแลลูก และปล่อยให้คุณแม่ได้นอนตื่นสาย บางคนก็มีอาหารเช้ามาเสิร์ฟถึงเตียงนอน และปิดท้ายด้วยการไปรับประทานอาหารนอกบ้านร่วมกัน

สำหรับโฮสท์ชาวแคนาดา เค้าก็ได้รับของขวัญวันแม่ชิ้นแรกเป็นโทรศัพท์ จากสามีที่แยกทางกันไปกว่า 20 ปี แสดงความขอบคุณให้กับวันเวลาในอดีต ที่เป็นแม่ที่ดีของลูกๆมาตลอด และถึงแม้ความรักของพ่อกับแม่จืดจางไป ความรักและหน้าที่รับผิดชอบต่อลูกๆ ไม่ได้แปรเปลี่ยนตามไปด้วยค่ะ

เนื่องจากเราอยู่กันสองคน เราเลยวางแผนฉลองวันแม่ักันเองที่บ้านด้วยการทำอาหารจานเนื้อจากเนื้อคุณภาพดีของอัลเบอร์ตา เมนูนี้คือ Roasted beef with Helga's recipe baked potatoes ถามเจ้าของสูตรว่า roasted beef มันต่างจาก steak ยังไง ( พอดีไม่ถนัดอาหารฝรั่ง) เธออธิบายว่าสเต็กส่วนมาก ใช้การย่างหรือที่เรียกว่า broil แต่ roast เป็นการทำให้สุกด้วยการอบ นอกจากนี้เค้าจะใช้เทอร์โมมิเตอร์เล็กๆ เพื่อกะว่าเนื้อสุกตามที่ต้องการหรือไม่ คุณโฮสท์เค้าบอกว่ากินเนื้อแบบ well-done หรือสุกทั่วชิ้นนั้น มันไม่ได้รสชาติที่แท้จริง และสูญเสียความนุ่ม ของเนื้อค่ะ เค้าเลยนิยมรับประทานแบบ medium rare มากกว่า

วิธีทำ (สูตรส่วนตัวของคุณโฮสท์)
หมักเนื้อด้วย spicy Italian dressing เธอเรียกเทคนิคนี้ว่า lazy marinate ฮ่าๆๆ ทิ้งเนื้อไว้ข้ามคืนค่ะ เพื่อความนุ่ม จากนั้นเวลาเรานำเนื้อมาประกอบอาหาร จะปรุงด้วยพริกไทยดำ กระเทียม (คล้ายๆหมูอบบ้านเรา) อบในเตาอบด้วยไฟแรง 400F เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ด้านนอกของเนื้อสุก แต่ด้านในยังนุ่ม หวาน จากนั้นลดไปเตาอบลงมาที่ 350F เวลานานเท่าไหร่ขึ้นกับขนาดของเนื้อนะคะ และจะใช้เทอร์โมมิเตอร์เป็นตัววัดค่ะ เวลาเสิร์ฟจะราดด้วยเกรวี่ หรือใช้น้ำที่ได้จากเนื้ออบราด ก็ได้นะคะ คุณโฮสท์ขอเลี่ยงเกรวี่ด้วยเหตุผลทางสุขภาพค่ะ

ระหว่างรอเนื้อสุก เราจะมาทำเครื่องเคียง ซึ่งวันนี้จะรับประทานเนื้ออบคู่กับมันฝรั่งอบสูตรพิเศษของคุณโฮสท์ค่ะ ใช้มันฝรั่งลูกขนาดกลาง ล้างเปลือกให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกค่ะ ห่อด้วยฟอล์ย และอบที่อุณหภูมิ 350F ราว 1 ชั่วโมง เมื่อสุกจะเสิร์ฟพร้อมเบคอน sour cream และต้นหอมซอย

กลิ่นเนื้ออบหอมกรุ่นไปทั่วบ้านเลยค่ะ ขอมอบอาหารจานนี้เป็นของขวัญสำหรับคุณแม่และคนที่จะเป็นแม่ทุกคนนะคะ ความเป็นแม่ เป็นสิ่งพิเศษที่พระเจ้ามอบให้เพศหญิง เป็นแพคเกจการเดินทางที่ต้องอาศัยความเสียสละ ความรักอย่างไร้เงื่อนไข ความอดทน ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ขัน และอีกมากมาย .. แม่ มองเห็นเราได้ดีที่สุด และสำหรับตัวเองทุกครั้งที่ยืนต่อหน้าแม่ จะรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นกระจกใสๆ ที่แม่อ่านทะลุได้ง่ายดาย ..
เค้าบอกไว้ว่า
"

A mother is a person who seeing there are only four pieces of pie for five people, promptly announces she never did care for pie"

ถ้าผู้หญิงคนนี้ยังอยู่ใกล้ๆคุณ ..บอกรักเธอ ขอบคุณสำหรับสิ่งมหัศจรรย์ที่เธอได้ทำให้กับชีวิตเรานะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น