วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ห่อหมกแซลมอน (Salmon Curry Pudding)


เดี๋ยวนี้บ้านไหนไม่มีเตาอบไมโครเวฟคงสุดเชย แม่บ้านหลายคนไม่ชื่นชอบการปรุงอาหารด้วยเตาอบชนิดนี้เท่าไหร่ แต่ก็มีแม่บ้านสมัยใหม่หลายคนที่นิยมชมชอบการประกอบอาหารด้วยเตาอบไมโครเวฟเป็นพิเศษ เหตุผลคงเป็นที่ความสะดวก ง่าย รวดเร็ว

เตาอบไมโครเวฟนั้นทำงานโดยการปล่อยคลื่นไมโครเวฟ ซึ่งจะเคลื่อนด้วยความถี่สูงไปสั่นสะเทือนโมเลกุลของน้ำในอาหาร กลับไปกลับมาเป็นพันๆหมื่นๆ ครั้งจนเกิดเป็นความร้อนและทำให้อาหารสุกค่ะ คลื่นไมโครเวฟนั้นสามารถส่งผ่านวัสดุจำพวกแก้ว กระเบื้อง พลาสติก กระดาษได้ แต่ไม่ผ่านโลหะ ดังนั้นจึงไม่สามารใช้โลหะกับเตาอบชนิดนี้ได้นะคะ
ความแตกต่างของเตาอบทั่วไปกับเตาอบไมโครเวฟ คือ อาหารที่ทำจากเตาอบไมโครเวฟ จะสุกจากด้านในออกมาด้านนอกค่ะ และไม่สามารถทำให้กรอบนอก นุ่มในแบบเตาอบธรรมดาได้นะคะ และการปรับความร้อนแบบ fine tuning ให้โดนใจแม่ครัวระดับเทพ นั้นคงเป็นไปไม่ได้ค่ะ สำหรับเตาชนิดนี้ ทราบหลักการแล้ว มาเข้าเรื่องดีกว่า วันนี้อยากนำเสนอเมนูจากเตาอบไมโครเวฟบ้าง เราจะมาลองทำ " ห่อหมกแซลมอน" กัน

ส่วนผสม
แซลมอนกระป๋อง ใช้ Wild pink Salmon 1 กระป๋อง
น้ำพริกแกงแดง 2 ชช.
หัวกะทิ 100 ซีซี
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นมพร่องมันเนย 200 ซีซี
น้ำปลา น้ำตาล ตามชอบ
พริกชี้ฟ้า ใบโหระพา เอาไว้แต่งหน้า

วิธีทำ
โขลกเนื้อแซลมอนทั้งกระป๋องกับพริกแดงจนเข้ากันดี จากนั้นใส่ไข่ไก่ค่ะ ค่อยๆคนจนเป็นเนื้อเดียว แล้วนำหัวกะทิที่เตรียมไว้ค่อยๆหยอดทีละน้อย และคนให้เข้ากัน ถ้าทำแบบนี้แล้วเนื้อห่อหมกจะนุ่มค่ะ เก็บหัวกะทิไว้เล็กน้อยสำหรับแต่งหน้านะคะ เติมนมพร่องมันเนยคนต่อให้เข้ากัน จากนั้นนำไปบรรจุในภาชนะ Microwavable คือสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้
ใช้ไฟ High เป็นเวลาทั้งหมด 4 นาทีค่ะ
เสร็จแล้วแต่งหน้าด้วยหัวกะทิ พริกชี้ฟ้าแดง และโหระพา

ปอ่านเจอว่าถ้ามดโชคร้ายตัวนึง เดินไปเกาะตรงฝาเตาไมโครเวฟด้านในขณะเตาทำงาน มดไม่ตายนะคะ เพราะจุดที่มีคลื่นไมโครเวฟแรงที่สุดคือตรงกลางเตาค่ะ แล้วยังมีคนเพี้ยนบอกอีกว่า ถ้าเราเอาศีรษะของเราใส่ไปในเตาไมโครเวฟ (ขณะเตาทำงาน) คลื่นไมโครเวฟจะผ่านศีรษะ และทำลายเซลล์สมองเราได้แต่เราจะไม่รู้สึกอะไร เหมือนเราฟังวิทยุค่ะ ที่จะวางวิทยุไว้ด้านหน้า หรือด้านหลังเรา ก็ยังรับคลื่นได้ เพราะคลื่นวิทยุเคลื่อนผ่านร่างกายเราอีกที ดังนั้นการใช้เตาอบไมโครเวฟต้องใช้อย่างระมัดระวัง อย่าไปยืนรอหน้าเตาอบขณะประกอบอาหาร ( นั่นแน่.. ชอบทำกันสินะ) อย่าเปิดฝาเตาอบขณะเตาทำงาน และเลือกใช้ภาชนะที่เหมาะสมค่ะ
วันนี้ ออกไปทางวิชาการค่อนข้างมาก ใครอ่านแล้วปวดหัว ต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่อย่าให้ถึงกับเอาศีรษะไปเข้าเตาก็แล้วกัน ^^ อันนี้หมอไม่รับรักษาค่ะ

1 ความคิดเห็น: