วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คั่วกลิ้งหมู



จู่ๆ ก็นึกอยากรับประทานอาหารใต้เผ็ดๆ พอดีเดินเล่นอยู่ที่ supermarket เจอผงขมิ้นและตะไคร้ เลยนึกถึงอาหารใต้ที่เรียกว่า "คั่วกลิ้ง" ขึ้นมาทันที คำว่าคั่วกลิ้ง ไม่ทราบจริงๆค่ะว่าที่มา มาจากไหน แต่เท่าที่ค้นเจอเค้าบอกว่าอาหารจานนี้เป็นการนำเนื้อสัตว์มาคั่วจนแห้ง และกลิ้งในกระทะได้ ดังนั้นเทคนิคที่จะทำคั่วกลิ้งให้เป็นคั่วกลิ้งคือ ต้องใส่น้ำมันให้น้อย จะทำให้เนื้อสัตว์ที่ใช้ไม่แฉะ รับประทานอร่อยค่ะ

สูตรนี้เป็นสูตรประยุกต์เอาเอง สำหรับแม่บ้านยุคใหม่ ที่หาเครื่องปรุงแบบต้นตำรับลำบาก ยิ่งอยู่ต่างแดน ไม่สามารถหาเครื่องปรุงมาตำน้ำพริกคั่วกลิ้งได้ เลยประยุกต์ใช้พริกแกงแทน มาดูสูตรกันนะคะ

ส่วนผสม
เนื่อหมูสับ
น้ำพริกแกง เลือกใช้น้ำพริกแกงแดงค่ะ เพราะชิมแล้วรสชาติใกล้เคียงน้ำพริกคั่วกลิ้ง
ผงขมิ้น
ตะไคร้หั่นฝอย
พริกชี้ฟ้า
ใบมะกรูด (ถ้ามี)
กะปิ น้ำตาล น้ำมัน

วิธีทำ : หมักหมูสับด้วยซีอิ๊วขาวและใส่ผงขมิ้น ประมาณ 2 ช้อนชา ต่อหมูสับ 300 กรัม จากนั้นนำหมูสับไปผัดด้วยไฟปานกลาง ใส่น้ำมันน้อยๆนะคะ เพราะเนื้อหมูสับมักมีน้ำมันอยู่แล้ว รวมทั้งพริกแกงเองก็มีน้ำมันค่ะ ถ้าใส่เยอะไป หมูจะแฉะ กลิ้งไม่ได้ อย่ามาว่ากันนะคะ ^^ พอผัดหมูจนสุกและแห้งดีแล้ว นำน้ำพริกแกงลงไปผัดค่ะ ผัดให้เข้ากันดี จนแห้งและปรุงรสตามชอบใจ คั่วกลิ้งต้นตำรับจริงๆ ต้องเค็มโด่งนะคะ และห้ามใส่น้ำตาล คนไหนเป็นความดันโลหิตสูง ก็รับประทานแต่น้อยๆ นะคะ ผัดได้ที่แล้วใส่ตะไคร้ และพริกชี้ฟ้าหั่นฝอยลงไป ถ้ารับประทานเผ็ดไม่เก่ง ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ จากนั้นโรยหย้าด้วยใบมะกรูดเป็นอันเสร็จ

ทุกครั้งที่ทานคั่วกลิ้ง จะต้องทานคู่ผักกับสารพัดชนิด เพื่อเบรคความเค็มและความเผ็ด อย่างไรก็ตามสูตรนี้เป็นสูตรคั่วกลิ้งประยุกต์ ไม่ใช่ต้นตำรับปักษ์ใต้แท้นะคะ เอาไปทำรับประทานเล่นๆ ง่ายๆ ก่อน วันไหนมีเวลาจะเอาสูตรน้ำพริกคั่วกลิ้ง แบบจัดเต็ม มานำเสนอค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น