วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สุขภาพดีกับ เห็ดชิตาเกะอบซีอิ๊ว ( Fried Shiitake in soy sauce)



เห็ดเป็นของโปรดของหลายๆคนนะคะ ถ้าไปทบทวนวิชาชีววิทยา จะรู้ว่า เห็ดไม่ใช่พืช แต่เห็ดเป็นดอกของเชื้อรา จึงไม่สังเคราะห์แสง นักชีววิทยาเรียกเชื้อราที่มีดอกคล้ายร่ม(ฝรั่งเค้าเรียกว่า cap แบบหมวกแก๊ป)และใต้หมวกมีลักษณะเป็นครีบๆ คล้ายเหงือกปลา ว่า เห็ด หรือ Mushroom ถ้าเราหงายเจ้าหมวกนี่ขึ่น เราจะเห็นว่าตามร่องของครีบเล็กๆนั้น อุดมไปด้วยสปอร์ของเชื้อรา และพร้อมจะปลิวไปเจริญเติบโต ... เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว แม่บ้านพ่อบ้านหลายท่านเริ่มรับประทานเห็ดไม่ลงกันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามคงปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าเห็ดเป็นอาหารที่มีคุณค่า มีเกลือแร่สูง และแคลอรี่ต่ำ อาหารจานเห็ดที่แม่ครัวจะนำเสนอวันนี้ ทำมาจากเห็ดเชื้อสายเอเชีย ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ ชิตาเกะ เห็ดชิตาเกะ ( shiitake)เป็น edible mushroom คือเห็ดกินได้ ( เห็ดกินไม่ได้ทุกดอกนะคะ ขอเตือนไว้ก่อน 55) เค้าว่าชิตาเกะเนี่ย เป็นเห็ดที่มีสรรพคุณเป็นยาและถูกใช้ในการแพทย์แผนจีนมายาวนานแล้วค่ะ เห็ดชนิดนี้อุดมด้วยสารอาหารคือ ธาตุเหล็ก เกลือแร่ เช่น แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม ซีลิเนียม วิตามินบี 2,5,6 ไนอะซิน และมีแคลอรี่ต่ำมาก (น้อยกว่า 50 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม) เห็ดอะไร มหัศจรรย์จริง ^^

เมนูวันนี้เป็นเมนูง่ายๆ นะคะ ใช้เวลาปรุงรวดเร็ว เพราะถ้าเราปรุงนานไป สารอาหารโดยเฉพาะวิตามิน อาจถูกทำลายด้วยความร้อนจากการปรุงอาหาร เอาล่ะค่ะ มารับเมนูกันเลย "เห็ดชิตาเกะอบซีอิ๊ว"

เครื่องปรุง เห็ดชิตาเกะอบซีอิ๊ว
เห็ดชิตาเกะ ล้างสะอาด
ซีอิ๊วขาวถั่วเหลือง
พริกไทยดำ
กระเทียม
น้ำมันหอย
แป้งอเนกประสงค์

วิธีทำ
  1. บางสูตรขั้นแรก เค้าแนะนำให้เอาเห็ดไปแช่ซีอิ๊วไว้ซักครู่ แต่แม่ครัวกลัวเค็ม เลยคิดว่าไม่จำเป็นต้องแช่ซีอิ๊วก่อน แต่ตอนผัดต้องคลุกเค้าดีๆ เท่านั้นค่ะ
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันมะกอก รอจนน้ำมันร้อนแล้ว ใส่กระเทียมและนำเห็ดชิตาเกะไปลงไปผัด เติมซีอิ๊วขาวและน้ำมันหอยลงไปเล็กน้อย ราวอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ ผัดจนเข้ากันดี ถึงตอนนี้ยกเสิร์ฟร้อนๆ ได้เลย แต่แม่ครัวชอบน้ำราดแบบหนึบๆ เลยปรับสูตรโดยเติมแป้งเอนกประสงค์ที่ละลายน้ำแล้วลงไป จะทำให้น้ำที่ได้จากการผัดออกเหนียวๆ หนึบๆ คล้ายน้ำราดหน้า (ถ้าใครไม่ชอบก็ผ่านขั้นตอนนี้ได้ค่ะ)
  3. เวลาเสิร์ฟโรยพริกไทยดำเพื่อชูกลิ่น รับประทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยร้อนๆ ค่ะ


คนรักเห็ดคงสมใจแล้วนะคะ ใครมีเมนูอะไรที่ทำจากเห็ดมาเสนอแม่ครัว ช่วยมาโพสท์กันได้ค่ะ จะซาบซึ้งมากๆ สุขสันต์วันอาทิตย์ รับประทานให้อร่อยนะคะ ^^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น