วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มันเชื่อมแบบมั่วๆ ( sweetened yam)


จู่ๆ ก็นึกครึ้มอยากทำขนมหวานแบบไทยรับประทาน แล้วเมนูที่แว่บมาในสมองคือ มันเชื่อม ด้วยความเข้าใจ (ผิดๆ) ว่าแค่เอามันมาเชื่อม น่าจะง่าย.. จริงๆแล้วความยากมันเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อมันค่ะ ไม่เคยทราบเลยว่า "มัน"นั้นมีหลายชนิด ยิ่งพอเป็นภาษาอังกฤษก็ยากไปใหญ่ แถมหน้าตาก็เหมือนๆกันไปหมด วันแรกที่ไปซื้อ ไปหยิบมันเทศมาค่ะ เป็นมันชนิดที่เค้าใช้นึ่งรับประทานกัน เนื้อสีเหลือง เละๆ พอเอามาทำปุ๊บ.. รับประทานไม่ได้เลย จนต้องมาสอบถามผู้รู้ และค้นคว้าเพิ่มเติม เลยทราบว่ามันที่เค้านิยมเอามาเชื่อมนั้น เป็นมันสำปะหลัง ซึ่งฝรั่งเรียก Cassava ค่ะ ส่วนมันอีกประเภทที่นิยมนำมาประกอบอาหารคือ sweet potato บางคนก็เรียกว่า yam สรุปว่าต้องกลับไปซื้อมันเจ้าปัญหาอีกรอบ แต่หามันสำปะหลังไม่ได้ เลยลงเอยด้วยการเอา sweet potato มาเชื่อมแทน (ลำบากดีแท้)

พูดถึงการเชื่อมด้วยน้ำตาล เป็นรูปแบบหนึ่งของการถนอมอาหาร ทำให้เก็บรักษาอาหารได้นานขึ้นและยังเปลี่ยนรสชาติอาหารให้แปลกใหม่ โดยจะนำผลไม้มาต้มในน้ำตาลจนเนื้อผลไม้นั้นนุ่ม เป็นประกายวิ้งๆ เพราะน้ำตาลไปเคลือบจนทั่ว อีกทั้งระหว่างการเชื่อมผลไม้จะจุน้ำตาลไว้ ดังนั้นน้ำเชื่อมต้องใส และไม่ควรเข้มข้นมากเพราะจะทำให้เนื้อผลไม้เหี่ยว เหนียวหรือแข็งเกินไป ถ้าผลไม้เนื้อนิ่ม เละง่ายควรแช่ด้วยน้ำปูนใส เพื่อให้คงรูปดี ส่วนถ้าอยากให้เนื้อผลไม้เป็นประกายต้องเคี่ยวด้วยไฟปานกลางเพราะถ้าไฟอ่อนจะทำให้ผลไม้สีคล้ำไม่สวยได้ค่ะ

ไม่รอช้า รับสูตรได้เลยค่ะ

" มันเชื่อม"
ส่วนผสม
มันสำปะหลัง (cassava) หรือ มันหวาน (sweet potato) วันนี้ใช้มันหวานนะคะ
น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
น้ำสะอาด
น้ำมะนาว
เกลือป่น
หัวกะทิ

วิธีทำ
  1. ปอกเปลือกมันหวานออก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ ตามชอบ ตามสูตรเค้าให้เอาไปแช่น้ำปูนใส แต่เราไม่มี เลยไม่แช่ค่ะ โชคดีที่ไปอ่านเจอว่ามันหวานแถบนี้ เนื้อแข็ง ไม่เละง่าย เลยโล่งอกไป
  2. ตั้งหม้อ ใส่น้ำสะอาด 2-3 ถ้วยตวง กะให้ท่วมชิ้นมันหวานนะคะ แล้วเติมน้ำตาลลงไป ใช้อัตราส่วนน้ำตาล 2 ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน เพื่อไม่ให้น้ำเชื่อมข้น และเกิดการดึงน้ำออกจากเนื้อมัน (ตามหลักวิทยาศาสตร์เลย) เคี่ยวให้กลายเป็นน้ำเชื่อม แล้วกรองเอาสิ่งสกปรกออกด้วยผ้าขาวบาง
  3. นำน้ำเชื่อมที่ได้มาตั้งไฟอีกรอบ คราวนี้ใส่มันหวานลงไป พยายามให้น้ำเชื่อมท่วมมันนะคะ อย่าพลิกหรือกลับบ่อยเกินไป เพราะเนื้อมันจะเละ เติมน้ำมะนาวเพื่อให้น้ำตาลเกาะแน่นมากขึ้น คอยดูจนกว่าน้ำเชื่อมเคลือบทั่วมัน เห็นเป็นเงาประกาย
  4. นำหัวกะทิมาอุ่น แล้วปรุงด้วยเกลือป่น รสออกเค็มๆมันๆ เพื่อตัดรสหวานของมันเชื่อม ราดให้ทั่วหรืออาจลองใช้นมสดก็ได้นะคะ แค่นี้ก็อร่อยพร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น