วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กิมจิ จิเกะ ( Kimchi jjigae)



อันยอง ฮาเซโย !!
เอาใจคอซีรีย์เกาหลีด้วยเมนูยอดฮิต "กิมจิ จิเกะ" หรือ "แกงกิมจิ" มาจากคำ 2 คำ คือ จิเกะ (jjigae) ที่แปลว่าสตูว์ที่ปรุงสไตล์เกาหลี และ กิมจิ (kimchi, kim chee, gimchi) ซึ่งเป็นผักดองที่ปรุงด้วยเครื่องเทศให้มีรสชาติต่างๆ
กิมจิ เป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลี โดยเป็นเครื่องเคียงที่นิยมรับประทานกับอาหารเกาหลีแทบทุกเมนู มิหนำซ้ำยังเอามาประยุกต์เป็นเมนูอร่อยๆ อีกมากมายนะคะ เช่น ข้าวผัด ซุป กิมจินั้นมีหลายชนิดค่ะ ขึ้นกับว่านำผักชนิดไหนมาดอง แต่ที่เราเห็นกันบ่อยๆ เค้าจะนำผักกาดขาวมาดอง กับขิง แรดดิช กระเทียม น้ำปลา กะปิเกาหลี (saeujeot)เรียกว่า baechu เห็นสาวๆเกาหลี หน้าตาสวยน่ารัก (ไม่นับที่ผ่านมีดหมอ) ผิวพรรณดีๆ หุ่นดีๆ ไม่ต้องแปลกใจ เพราะเค้ารับประทานกิมจิกัน ว่ากันว่ากิมจิอุดมด้วยไฟเบอร์ มีแคลอรี่ต่ำ วิตามินซีและเบต้า แคโรทีนสูง จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักและต้องควบคุมอาหารค่ะ พูดกันมายืดยาวเลย เรามาดูส่วนผสมและวิธีทำนะคะ

กิมจิ จิเกะ
ส่วนผสม
กิมจิ ชนิดไหนก็ได้ที่หาซื้อได้
เนื้อหมู (สูตรต้นตำหรับต้องหมูสามชั้นนะคะ แต่แม่ครัวคางสามชั้นแล้ว ของด )
ต้นหอม
กระเทียม
เห็ดเข็มทอง
ซอสพริกเกาหลี (โคชูจัง) ถ้าไม่มีให้ใช้ซอสพริกศรีราชา หรือ น้ำพริกเผา
เต้าหู้ขาว แบบอ่อน
โชยุ

วิธีทำ
  1. ตั้งกะทะให้ร้อน ใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย หรือ ไม่ใส่เลยก็ได้นะคะ แล้วนำหมูที่หั่นเตรียมไว้ลงไปผัด ใส่ซอสพริกผัดให้เข้ากัน พอหมูเริ่มสุกส่งกลิ่นหอม ใส่กิมจิและกระเทียมลงไปผัด
  2. เติมน้ำซุปกระดูกหมูลงไป ประมาณ 250 ซีซี ถ้าบ้านไหนไม่มีกะทะก้นลึก สามารถเปลี่ยนมาต้มในหม้อได้นะคะ ใส่เห็ดเข็มทอง เต้าหู้ แล้วปรุงรสตามชอบ แค่นี้เอง เสร็จแล้วค่ะ
  3. เวลาเสิร์ฟ ตักใส่ชามสวยๆ ใครมีชามแบบเกาหลี ก็จะได้บรรยากาศแบบซีรีย์เกาหลีมากขึ้น และรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ

นั่งรับประทานกิมจิ จิเกะ กับข้าวสวยร้อนๆ อยู่ริมหน้าต่าง วันฝนพรำ อากาศเย็นๆ ยิ่งถ้ามีเพื่อนมานั่งรับประทานด้วยกัน วันฝนตก จะกลายเป็นวันที่สวยงามมากๆ ^^

ขอให้เอร็ดอร่อยกันทุกคนนะคะ แม่ครัวชักน้ำลายสอแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น