วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

ซากุระ ความเปลี่ยนแปลง และข้าวหน้าไก่



ดอกซากุระ ( or cherry blossom) จริงๆแล้วเป็นดอกของต้นเชอร์รี่ ว่ากันว่าญี่ปุ่นมีต้นเชอร์รี่กว่า 200 ชนิด แต่ที่พบได้มากที่สุด จะให้ดอกสีขาวแต้มด้วยสีชมพูอ่อนตรงโคนกลีบ เรียกว่าพันธุ์ Somei-yoshino หรือ Yoshino cherry ถ้าไม่เกิดภัยธรรมชาติร้ายแรงในญี่ปุ่นเสียก่อน คนญี่ปุ่นทั่วประเทศคงกำลังเฝ้าคอยการผลิบานของซากุระอย่างใจจดใจจ่อ เพราะเมื่ออากาศอบอุ่นขึ้น ดอกไม้เล็กๆนี้จะค่อยๆบาน ซึ่งในญี่ปุ่น ดอกซากุระจะบานไล่ขึ้นจากเกาะทางใต้ ที่มีอากาศอบอุ่น ในเดือนมกราคม ไปสิ้นสุดที่เกาะฮอกไกโด ในเดือนพฤษภาคม เค้าเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Sakura senzen ( cherry blossom front)

ซากุระเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่น ไม่ว่าภูมิภาคใดของโลกจะปลูกต้นเชอร์รี่ ให้ดอกสวยงามในเวลาเดียวกัน นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนยังชื่นชอบที่จะไปชมซากุระบานในเทศกาลฮานามิ ที่จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูซากุระ มากว่าพันปีแล้วค่ะ

การผลิบานของซากุระ แสดงสัจธรรมทางพุทธศาสนา เตือนให้ระลึกถึงความไม่คงอยู่ถาวรของสรรพสิ่ง ( the awareness of impermanence) ดอกซากุระนั้นบอบบาง ราวกับชีวิตของมนุษย์ มันจะออกดอกเมื่ออากาศอบอุ่นเพียงพอ และผลิบานในช่วงเวลาสั้นๆ แค่สัปดาห์เดียว ก่อนจะร่วงโรยไป บางครั้งฝนหรือลมแรงก็ทำให้กลีบซากุระ ร่วงไปก่อนเวลาที่สมควรเช่นกัน เมื่อเรามองดอกซากุระ นอกจากชื่นชมในสีสันอ่อนหวาน ความงดงาม บอบบาง ควรหวนคิดด้วยว่า ชีวิตเราไม่ได้แตกต่างจากดอกไม้ชนิดนี้เลย รูปลักษณ์ ความสวยงาม ชื่อเสียงเกียรติยศ เงินทอง ความรักนั้น ผลิบานได้รวดเร็วถ้าเวลาที่เหมาะสมมาถึง แต่พอเบ่งบานถึงจุดหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ช่างเปราะบางเกินกว่าจะรักษาไว้ และร่วงหล่นลงราวกลีบดอกซากุระในที่สุด

ปีนี้ไม่ทราบว่าดอกซากุระที่ญี่ปุ่นบานแล้วหรือยังนะคะ ถ้าผลิดอกแล้วคนญี่ปุ่นคงมองเห็นสัจธรรมผ่านโศกนาฏกกรมได้อย่างถ่องแท้ Buddy Bento เริ่มเรื่องมาแบบเหงาๆ แต่อาหารที่จะนำเสนอวันนี้ ไม่ทำให้เหงาเพราะเครื่องเคราเยอะแยะ แถมรสดีมากๆ เราจะทำข้าวหน้าไก่แบบญี่ปุ่น หรือ โอยาโกะดงบุริ ( 親子)กันค่ะ ส่วนผสมมีดังนี้ เนื้ออกไก่ หัวหอม ต้นหอม เห็ดเข็มทอง ( ไม่มีก็เห็ดอะไรก็ได้) ไข่ไก่ น้ำซุปไก่ โชยุ น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย ไวน์ขาว (ตามชอบ) วิธีทำแยกเป็นสองส่วนค่ะ ปรุงน้ำซุปก่อนด้วยโชยุ ไวน์ขาว น้ำตาลทราย รสต้องหวานนำเค็มนะคะ ตั้งไฟปานกลางแล้วเติมเนื้อไก่ หัวหอม เห็ดลงไป เคี่ยวจนส่วนผสมสุก ปิดท้ายด้วยไข่ เทราดบนข้าวร้อนๆ รับประทานเป็นอาหารกลางวัน หรือเย็นก็ได้ ถ้าบ้านใครมีสวน แนะนำให้ปูเสื่อนั่งรับประทานใต้ร่มไม้ จะได้รสชาติที่ดีขึ้นมากๆค่ะ

ขอให้อร่อยกับ โอยาโกะ ดงบุริ สูตรของตัวเองนะคะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น