วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ลาบหมู (สไตล์เมืองเหนือ)


ไม่ได้กลับบ้านมาเกือบครึ่งปี คิดถึงอาหารเหนือ เมนูนี้ไม่ยิ่งหย่อนกว่าเมนูอื่นๆ "ลาบหมู" เป็นอาหารที่ชาวเหนือนิยมทำรับประทานกันเวลามีเทศกาล โอกาสพิเศษ หรืองานเลี้ยง ลาบหมูแบบเหนือนั้นแตกต่างจากลาบอีสานค่ะ รสชาติไม่ได้ออกเปรี้ยว แต่ออกเผ็ด เค็ม มัน ชาวเหนือนิยมรับประทานลาบกัน 2 แบบคือ แบบดิบ (ลาบดิบ) และแบบสุก (ลาบคั่ว) ลาบดิบนั้น เค้าจะนำเนื้อหมู/ควาย/วัว รวมทั้งเลือดสดๆ และเครื่องในมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและน้ำพริกลาบรสเผ็ด เพื่อกลบกลิ่นคาว และรับประทานกันดิบๆ .. อันนี้ ถึงเกิดและเติบโตมาทางเหนือ ก็ไม่เคยรับประทานและทำใจรับประทานไม่ได้ แต่เมนูที่จะเอามาให้หัดทำกันวันนี้ เป็นลาบหมูแบบสุก หรือที่คนเหนือเรียก "ลาบคั่ว" ค่ะ มาดูส่วนผสมเลยนะคะ

ส่วนผสม
  1. น้ำพริกลาบ (สำคัญค่ะ เป็นตัวชูกลิ่นชูรส ต้องไปซื้้อถึงถิ่นค่ะ ..รอบนี้คุณแม่พกมาจากเมืองไทยเลย)
  2. หมูสับ
  3. เครื่องใน (ตับ และไส้)
  4. หอมแดงซอยเป็นแว่น
  5. พริกแห้ง
  6. ใบสะระแหน่
  7. ผักกับลาบ (คนเหนือเค้าเรียก ผักที่รับประทานคู่ลาบว่า ผักกับลาบค่ะ ประกอบด้วย ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผักกวางตุ้ง กระถิน ดอกแค มะเขือเปราะ และอื่นๆ ตามชอบใจค่ะ)
  8. น้ำมัน
  9. เกลือ,น้ำตาล
  10. น้ำปลาดี

วิธีทำ
  1. การทำลาบมีสองสูตรนะคะ คุณแม่บอกว่าสูตรดั้งเดิมแบบเหนือแท้ๆ เค้าจะเอาน้ำพริกลาบมาคลุกกับเนื้อหมูสับ เครื่องใน จนเป็นเนื้อเดียว เข้ากันดี และตักเสิร์ฟกันเลย ถ้ารับประทานแบบลาบสด แต่ถ้าไม่ชอบแบบสดๆ เราจะเอาเนื้อหมูสับที่คลุกเรียบร้อยไปผัดต่อค่ะ โดยเอาไปผัดในกระทะที่ตั้งน้ำมันไว้ร้อน และผัดจนเนื้อสุกทั่วถึงกันดี
  2. ส่วนสูตรคุณแม่นั้น (แม่เค้าบอกว่าของแม่อร่อยกว่า หอมกว่า) คุณแม่ให้เอาน้ำพริกลาบไปผัดน้ำมันให้หอมก่อนค่ะ จากนั้นใส่เนื้อหมูสับ เครื่องในลงไปผัดให้เข้ากันดี และเนื้อหมูสุก เป็นอันเสร็จ ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลและน้ำปลา อย่าให้เค็มจัดนะคะ แต่ต้องออกรสเค็มนิดๆ และเผ็ด
  3. เจียวหอมแดงหั่นซอยในกระทะแยก ให้เหลือง กรอบ
  4. ก่อนเสิร์ฟโรยหน้าด้วยหอมแดงเจียว และตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ เสิร์ฟพร้อมผักกับลาบค่ะ

รับประทานพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ มีน้ำซุปซักถ้วย เอาไว้รับประทานแก้เผ็ด รับรองอร่อยเหาะ ^^ ขอบคุณคุณแม่นะคะ สำหรับสูตรลาบหมู คุณแม่ไม่ใช่คนเหนือโดยกำเนิด แต่ด้วยพรสวรรค์และพรแสวง เลยทำอาหารเหนือได้เก่งไม่แพ้คนเหนือเลย ... อันนี้ถามคุณพ่อได้

ลำแต๊ๆ เน่อเจ้า

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน 2554 เวลา 13:47

    พี่อิง .. ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ เดี่ยวลองทำบ้างดีกว่า
    ปกติเป็นคนชอบอาหารรสจัด (มาก) แต่พอกินอาหารเหนือทีไร แม้มันไม่จัดจ้าน แต่อร่อยน้ำตาไหลเลย ที่นี่มีน้องคนเหนือ 2 คน (ไม่นับนายหัวใหญ่) คอยทำกับข้าวให้พี่ๆกิน อร่อยมากๆเลยค่ะ .. โบว์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณนะคะ ดีใจจังที่เขียนแล้ว มีคนชอบค่ะ

    ตอบลบ