วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย


ใครสงสัยว่าผัดไทย ทำไมต้องเรียกผัดไทย วันนี้จะเอาคำตอบมาเฉลย ผัดไทยมีมาแต่โบราณในชื่อ "ก๋วยเตี๋ยวผัด" ผัดไทยนั้นกลายเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติตั้งแต่สมัย จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ท่านได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยว เพื่อลดการบริโภคข้าวภายในประเทศ เนื่องจากในช่วงนั้นสภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ข้าวแพง และได้เปลี่ยนชื่อก๋วยเตี๋ยวผัดเป็น "ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย" ตามชื่อใหม่ของประเทศ ปัจจุบันเรียกกันโดยย่อเหลือเพียงแค่ "ผัดไทย"

วันนี้เอาสูตรผัดไทยมานำเสนออีกครั้งนะคะ คุณแม่ (ที่ปรึกษาส่วนตัวด้านทำอาหาร) แนะนำว่า ผัดไทยถ้าให้อร่อยต้องเครื่องครบ เส้นนิ่มแต่ไม่เละ รสเปรี้ยวหวานนำ ตามด้วยเค็มอ่อนๆ ไข่ต้องไม่เละมาก และถั่วลิสงบด ขาดไม่ได้ ไม่พูดมากแล้วค่ะ เรามาเริ่มที่ส่วนผสมดีกว่า

เครื่องปรุงและส่วนผสม

  1. ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทน์ แช่เส้นให้นิ่มในน้ำร้อนซักห้านาที และเอามาแช่ในน้ำเย็น จากนั้นนำมาตั้งให้สะเด็ดน้ำ
  2. เนื้อสัตว์ (ไก่หรือกุ้ง)
  3. ไข่ไก่
  4. หัวไชโป๊วสับ
  5. กุยช่ายเขียว
  6. ถั่วงอก (ล้างให้สะอาด ให้ขาวสวย จะน่ารับประทาน)
  7. น้ำมะขาม
  8. น้ำตาลปี๊บ
  9. เกลือ,น้ำปลา
  10. น้ำพริกเผา
  11. พริกแห้งผง
  12. ถั่วลิสงคั่วบด
  13. มะนาว

เริ่มลงมือกันเลยนะคะ

  1. ตั้งกระทะให้น้ำมันร้อน หลังจากนั้นนำน้ำพริกเผา น้ำตาลปี๊บและน้ำมะขามเปียกลงไปผัดค่ะ ขั้นตอนนี้จะชิมรสนะคะ อย่าให้เค็มหรือเผ็ดมากไปนะคะ
  2. ใส่เนื้อไก่ลงไปผัด (ถ้าเป็นกุ้ง แม่บอกว่าให้ลวกแยกต่างหาก อย่าเอาไปผัดรวมกัน เพราะกุ้งเละ ไม่สวยค่ะ)
  3. ใส่หัวไชโป๊ว เต้าหู้ ลงไปผัด
  4. จากนั้นใส่เส้นลงไปค่ะ ขั้นตอนนี้ใครจะชิมรสอีกก็ได้นะคะ สำหรับตัวเองมักชิมอีกรอบเพราะพอเอาเส้นลง รสจะอ่อนลงไปหน่อย อาจต้องเติมเครื่องปรุงค่ะ
  5. ถ้าขาดเค็มเติมน้ำปลา (มันได้กลิ่นน้ำปลา จะอร่อยกว่าใช้เกลือ)
  6. จากนั้นตอกไข่ลงไปค่ะ แยกเส้นไว้ด้านหนึ่งของกระทะ รอจนไข่สุกเอาไข่ลงไปคลุกนะคะ
  7. ปิดท้ายก่อนเสิร์ฟ เอากุยช่ายและถั่วงอกลงไปรวนค่ะ เป็นอันเสร็จ เวลาเสิร์ฟ โรยหน้าด้วยถั่วลิสงบดและมะนาวนะคะ พริกแห้งป่นเตรียมให้พร้อม คุณแม่บอกว่ารสไทย มันต้องเปรี้ยว หวาน เค็ม ถึงจะซี้ดซ้าด อร่อยโดนใจ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น