วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

Variety


ถ้ามองให้ดีๆแล้ว แคนาดาเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษาและวัฒนธรรม ไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าอเมริกาเลยนะคะ คุณลุงที่รู้จักเล่าให้ฟังว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก หลั่งไหลมาตั้งถิ่นฐานในแคนาดา จนกระทั่งว่าถ้าเราไปนั่งเล่นในสวนสาธารณะฟังชาวบ้านเค้าคุยกัน เราจะได้ยินแทบทุกภาษาในโลกนี้ (ขนาดตัวคุณลุงเองยังมาจากเยอรมันนีตั้งแต่เป็นเด็ก) คุณลุงยังเล่าให้ฟัง ถึงความยากลำบากของเจเนอเรชั่นแรกๆ ที่อพยพมาที่นี่ว่า การพูดด้วยสำเนียงที่ผิดจากคนทั่วไป หรือพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ รวมทั้ง การแต่งกาย วิถีชีวิตที่แตกต่าง ทำให้ถูกดูถูกมากสมัยคุณลุงเด็กๆ แต่ไม่น่าเชื่อนะคะว่า30 ปีให้หลัง คนเหล่านี้ต่างถูกซึมซับเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรมแคนาดาอย่างกลมกลืน ให้กำเนิดลูกหลานที่พูดภาษาอังกฤษที่ไม่มีสำเนียง สามารถเข้าเรียนมหาลัย ทำงานและประสบความสำเร็จได้

นอกจากการเปิดรับความแตกต่างหลากหลายทางเชื้อชาติแล้ว แคนาดาก็ให้พื้นที่กับของติดตัวทางวัฒนธรรมอีกอย่างให้มาสร้างความหลากหลายอย่างสุดๆ คืออาหารค่ะ อาหารมีทุกชาติจริงๆ และด้วยความภูมิใจในประเทศไทยอย่างมาก ก็ต้องอวดนิดนึงว่าในบรรดาอาหารนานาชาตินี้ อาหารไทย เราอยู่ในอันดับท้อปมาตลอด ฝรั่งเค้าจะกรี๊ดกร๊าดอาหารไทยมาก ถ้ารู้ว่าใครมาจากเมืองไทย จะชอบถามว่า ทำอาหารไทยได้มั้ย ? ส่วนถ้าถามว่า อาหารไทยจานไหนที่คนที่นี่ชอบและถามถึงบ่อย .. ใครตอบว่าต้มยำกุ้ง ต้องบอกว่า ต้มยำกุ้งเสียมงกุฎให้ ผัดไทย ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ^^ จริงๆแล้วผัดไทย ทำไม่ยากแต่ทำให้อร่อยนั้นต้องพยายามกันมากหน่อย เพราะเครื่องปรุง ส่วนผสมค่อนข้างมาก แถมขาดอะไรไป ก็ไม่อร่อย ไม่ใช่ผัดไทย

เกริ่นมายืดยาว วันนี้ Buddy Bento เอาเมนู "ผัดไทย" มาฝากนะคะ ส่วนผสมหลักๆ ก็มีตั้งแต่เส้นก๋วยเตี๋ยว ถั่วงอกสด กุยช่าย หัวไชเท้าหวาน ถั่วลิสงบด น้ำตาลปี๊บ น้ำพริกเผา น้ำมะขามเปียก มะนาว น้ำตาล เนื้อสัตว์ตามชอบ ไข่ เต้าหู้ แค่เครื่องปรุงก็ปวดหัวแล้วใช่มั้ยคะ คิดเหมือนกันว่า ทำไมดูที่ร้านทำมันง่ายดีจัง 555 เอาเครื่องปรุงมาผัด ใส่เนื้อสัตว์ ไข่ และชิมรสตามชอบนะคะ ส่วนเส้น ลวกให้นิ่มแล้วตามไปทีหลัง และถ้าจะให้อร่อย ต้องผัดแล้วเสิร์ฟร้อนๆ ทิ้งไว้ให้เย็นจะไม่อร่อยเลยค่ะ

ก่อนลากันไป เคยถามเพื่อนชาวแคนาดาว่า " อาหารประจำชาติยู คืออะไร ?" มันงงนิดหน่อย คิดอยู่นานมาก ก่อนจะตอบว่า "เมเปิ้ลไซรัป เพราะ...ใบเมเปิ้ลเป็นสัญลักษณ์ของประเทศแคนาดา" ตอบได้ น่ารักมากกก มั้ยล่ะ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น