วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

Chicken Green Curry with Naan bread



ถ้าใครเคยรับประทานอาหารอินเดีย ต้องคุ้นเคยกับขนมปังแบนๆ ที่เรียกว่า นาน (Naan) คนอินเดียรับประทานขนมปังนาน ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนคนไทยรับประทานข้าว เรียกว่าเอามาประกบคู่อาหารสารพัดและเอามาดัดแปลงไปหลายรูปแบบ วันนี้ไปจ่ายตลาดเจอเข้า ก็รีบซื้อเลย เพราะติดใจความเหนียวนุ่ม จากนั้นก็กลับมานั่งนึกว่าจะรับประทานกับอะไรดี เลยนึกถึง "แกงเขียวหวานไก่" ที่ปกติ คนไทยเราชอบรับประทานคู่ข้าวสวยหรอขนมจีน

แกงเขียวหวานไก่เป็นเมนูที่สาวไทยทำได้แทบทุกคนนะคะ แต่ว่าอร่อยหรือไม่ เค้าว่าขึ้นกับ 3 ปัจจัย
1. กะทิ กะทิที่ใช้ ถ้าเป็นกะทิคั้นสดเลย อย่างที่เห็นตามตลาดเนี่ย เค้าว่าดีที่สุด แต่คงหาไม่ได้นะคะ โดยเฉพาะถ้าอยู่ต่างประเทศ ก็ต้องเลือกกะทิสำเร็จรูปแทน ส่วนยี่ห้อไหน ให้รสชาติยังไง ยอมรับว่าไม่ชำนาญขนาดนั้นค่ะ แต่เท่าที่ลองมา กะทิ made in Thailand ดูดีที่สุด กะทิจะมี 2 ส่วนนะคะ คือ หัวกะทิและหางกะทิ ส่วนตัวจะใช้หัวกะทิผัดจนแตกมัน แล้วเติมหางกะทิ ผสมกับน้ำต้มสุก ในอัตราส่วน 3:1 เพราะไม่อยากรับไขมันจนเกินพอดี 55 บางคนก็ใช้นมพร่องมันเนย แทนหางกะทิ อันนี้แล้วแต่สูตรค่ะ
2. น้ำพริกแกงเขียวหวาน อันนี้คงเหมือนแกงทุกชนิดนะคะ ที่หัวใจต้องอยู่ที่รสของน้ำพริกว่าอร่อยแค่ไหน แม่บ้านยุคใหม่คงไม่มีเวลามานั่งตำน้ำพริกกันนะคะ ก็เลือกแบบสำเร็จรูปแทน ส่วนตัวคิดว่า ต้องระมัดระวังนิดนึงที่ น้ำพริกสำเร็จมักมีรสเค็มจัด เวลาใช้ ต้องกะปริมาณให้ดี
3. การผัดน้ำพริก ต้องแตกมัน หอมไปสุดซอยเท่านั้น ถึงจะการันตีรสชาติ และอย่าลืมเปิดที่ดูดควันค่ะ 55

วิธีทำ คงไม่ต้องพูดมากมายนะคะ เหมือนเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน ขั้นตอนไม่วุ่นวายค่ะ เริ่มด้วยการผัดน้ำพริกจนหอม เติมหัวกะทิลงไปผัดจนแตกมัน แล้วค่อยๆใส่หางกะทิ เนื้อสัตว์ และผักตามลงไปทีหลัง เป็นอันจบพิธี จะรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ขนมจีน หรือ นาน อย่างวันนี้ก็ได้ค่ะ ^^ Bon Appetit !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น