วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้าวกะเพราเนื้อ



กว่าจะรู้ตัวว่ามาอยู่ในจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อ ก็ปาไปเกือบครึ่งปี Alberta เป็นจังหวัดของแคนาดา ที่มีชื่อเสียงด้านปศุสัตว์ จนได้ชื่อว่าเป็น Cattle country โดยเฉพาะเนื้อวัว (beef) ว่ากันว่าอัลเบอร์ตาเป็นเมืองที่ผลิตเนื่อวัวได้อร่อยที่สุด ทราบเช่นนี้แล้ว ก็อดไม่ได้ค่ะ ที่จะหาเมนูเนื้อวัวมาทำรับประทานบ้าง แต่จะให้ทำอาหารฝรั่งแนวเสต็ก สตูว์ ก็ไม่ถนัดนัก เลยปิ๊งไอเดียที่จะทำ " ข้าวราดกะเพราะเนื้อ" ขึ้นมา จะว่าไปผัดกะเพราราดข้าวนี่เป็นอาหารสิ้นคิดสมัยเป็นนักเรียนเลยนะคะ และเชื่อว่านักเรียนไทยในต่างประเทศ เวลามาอยู่ต่างบ้านต่างเมืองได้ซักพัก อาหารไทยที่คิดถึงที่สุด ก็น่าจะเป็นผัดกะเพราะไก่ไข่ดาว จริงมั้ยเอ่ย ^^ แต่วันนี้อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น เราจะมาทำกะเพราเนื้อกันค่ะ
  • อย่างแรกสุด ก่อนจะใช้เนื้อที่เราซื้อมา ต้องล้างให้สะอาด ให้ไม่มีเลือดติดอยู่เลยค่ะ
  • ส่วนการเตรียมเนื้อนั้น เนื่องจากเนื่อวัวมีลักษณะแน่นและเหนียวกว่าเนื่อหมู หรือไก่นะคะ ดังนั้นก่อนนำมาปรุงต้องหมักให้นานพอสมควร และเติมน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย ให้กรดจากมะนาวไปย่อยไฟเบอร์เหนียวให้นุ่ม บางคนใช้น้ำสับปะรด ก็แล้วแต่สูตรค่ะ มีอีกสูตรที่ใช้แป้งข้าวโพดและนมสดมาหมักนะคะ อันนี้เลือกใช้ตามชอบ
  • การหั่น ก็มีผลต่อความเหนียวค่ะ พยายามหั่นตามแนวไฟเบอร์ และเลือกส่วนสันใน จะนุ่มกว่าส่วนอื่น แต่ในกรณีทำเสต็ก แนะนำซื้อค้อนทุบเนื้อมา ก็จะช่วยได้เยอะค่ะ
  • เครื่องปรุงอื่นๆ ได้แก่ ใบกะเพรา น้ำตาลปี๊บ น้ำมันหอย น้ำปลา พริกขี้หนูสับ กระเทียม น้ำมันโอลีฟ
  • วิธีทำก็แสนง่ายค่ะ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป 1 ช้อนโต๊ะ รอจนน้ำมันร้อน นำกระเทียมไปผัดจนมีกลิ่นและนำเนื้อลงไปผัด เติมน้ำมันหอย น้ำปลา น้ำตาล ชิมรสตามชอบ แล้วใส่ใบกะเพราลงไปคลุกเป็นขั้นสุดท้ายค่ะ เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ อาจมีไข่ดาวคู่ด้วยก็จะช่วยบาลานซ์รสเผ็ดจากผัดกะเพราได้ดีมากค่ะ แต่ถ้ามีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ เลี่ยงไข่นะคะ และอย่ารับประทานเนื้อแดงบ่อย ^^
ขอให้รับประทานให้อร่อย พร้อมทั้งมีสุขภาพดีค่ะ.. แม่ครัวป่วย เห็นทีต้องขอลาไปนอนพัก เอาแรงไว้ทำเมนูต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น