วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

มุมที่มอง


" พี่คะ เศร้ามากๆ แฟนที่รักกันไปมีคนอื่น ทำไงดี " มีน้องคนนึงมาปรึกษาค่ะ แหม.. ช่วงนี้ถี่มากๆนะคะ วันนี้เลยขอแอบอ้างเรื่องน้อง มาเขียนให้เพื่อนๆได้อ่าน เป็นอาหารใจ เล็กๆน้อยๆ นะคะ แชร์ความคิดกันค่ะ..

"แน่นอน ที่ใดมีรักที่นั่นย่อมมีทุกข์ แต่จริงๆ ถ้ามองให้ดีแล้ว เราก็ได้อะไรมากมายนะ จากความรักที่ล้มเหลว เวลาเราอกหัก เรามักจะนอนจมกับความอกหักไง มองไม่เห็นเลยว่าจะเดินหน้าต่อไปยังไง.. เอางี้นะคะ น้องลองคิดแบบนี้" ... ใครที่เคยมีความรัก มีคนรัก ก็ขอให้คิดเสียว่า เวลาที่เคยอยู่ร่วมกัน อย่างน้อยทั้งเราและอดีตคนรักเราได้ทำบุญทำกุศลร่วมกันไม่มากก็น้อย อย่างตัวเราเอง ตอนรักกัน เรารักเค้าอย่างไร หวังดี ห่วงใยดูแลกัน อยากให้แฟนเราเป็นสุขสบาย ก็ได้บุญ ยิ่งหวังดีอย่างบริสุทธิ์ใจยิ่งเป็นกุศล เรารักเค้า เราหมั่นซื้อของมาให้ หาของชอบให้รับประทาน ซื้อของขวัญให้ตามเทศกาล ก็เหมือนได้ทำอามิสทานไปในตัว บางคู่ก็พากันไปติวหนังสือ ไปเรียนพิเศษ ทำแลบด้วยกัน ก็เหมือนได้ทำวิทยาทานด้วยกัน บางทีเราคอยตักเตือนไม่ให้แฟนทำผิดศีล ออกนอกลู่นอกทาง ( จะฟังไม่ฟัง จะทำไม่ทำ ก็สุดแล้วแต่) เราก็เสมือนได้ให้ธรรมทาน แล้วนอกจากเราจะทำบุญกุศลต่อแฟนเราแล้ว เรายังเผื่อแผ่แจกจ่ายความปรารถนาดีและหวังให้ผู้อื่นเป็นสุข(เมตตา) ไปให้พ่อแม่พี่น้อง ครอบครัวของแฟนเราด้วย ยิ่งใครลงแรงกายไปช่วยดูแล ช่วยปรนนิบัติพ่อแม่แฟน ก็ยิ่งได้บุญได้กุศลมาก.. (น้องพยักหน้า แต่ยังดูโศกมาก)
" แต่ เค้าก็ทิ้งหนูไปแล้ว หนูทำดีแค่่ไหน เค้าก็ทิ้งหนู" ... น้องมองให้ดีนะคะ ขนาดตอนเค้าทิ้งเรา เค้าก็ยังทิ้งโอกาสให้เราทำกุศลเพิ่มอีก เค้าไม่มีความสุขเมื่ออยู่กับเราแล้ว เค้าก็ขอโอกาสไปหาความสุขจากคนอื่น ถ้าน้องปล่อยเค้าไป น้องคิดเสียว่าได้ทำทาน.. โดยให้อิสรภาพ เป็นทานไงคะ อิสรภาพที่จะไม่เป็นของเราอีก และได้ไปเป็นสุขกับคนใหม่ น้องจะกอดเค้าไว้ทำไมคะ เมื่อน้องกอดเค้าไว้กับตัว น้องมีแต่ทำบาปกับคนที่น้องรัก โดยไม่ให้เค้ามีความสุขอย่างที่เค้าควรจะได้จะเป็น ..... และสุดท้าย เมื่อเราให้เค้าเดินออกจากชีวิตเราแล้ว มองตามหลังเค้าไป โดยไม่ได้นึกโกรธ ไม่นึกอาฆาตพยาบาท มีแต่อวยพรให้เค้าจากไปเพื่อมีความสุข ก็เท่ากับทำอภัยทาน เป็นการส่งท้าย...

เค้าว่ากันว่า ของสิ่งเดียวกัน คนยืนต่างมุม ย่อมเห็นแตกต่างกันไปนะคะ ถ้ามุมที่เรายืนอยู่มันมืด มองไม่เห็นอะไรนอกจากความอับจนหนทาง ความหดหู่ เศร้าเสียใจ แทนที่จะล้มไปนอนร้องไห้ฟูมฟาย ขอให้ก้าวออกจากมุมที่เรายืนอยู่ เราอาจค้นพบว่า สิ่งเราเคยมองว่ามืดมนนั้น ที่จริงแล้วอาจเป็นตัวเราเอง ที่ยืนบังแสงสว่างอยู่...

ขอให้น้องคนนี้ของพี่ หายเจ็บ และฟื้นจากอกหักเร็วๆนะคะ พระอาทิตย์ขึ้นทุกเช้า แสงสว่างไม่หายไปไหน ยกเว้นเราใส่แว่นสีดำ ^^ พี่เป็นกำลังใจให้จ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น