วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

น้ำพริกหนุ่ม หมูทอด




เทศกาลมหาสงกรานต์ กำลังจะผ่านไปแล้วนะคะ ท่านผู่อ่านคงได้ใช้เวลาวันหยุดเทศกาลนี้อย่างชุ่มฉ่ำทั้งกาย ทั้งใจ
พูดถึงสงกรานต์ทีไร ใครเลยจะอดคิดถึง "เชียงใหม่" ไหว และถ้าพูดถึงเชียงใหม่ ใครหนอจะไม่คิดถึงน้ำพริกหนุ่ม หมูทอด แคปหมูและข้าวเหนียวร้อนๆ สมัยเป็นนักเรียน แก๊งค์ของเราจะมีร้านประจำ คือร้านไก่นางฟ้า อยู่แถวๆ สุริวงศ์ book center ร้านนี้เจ๋งตรงที่จะเปิดร้านใกล้เที่ยงคืนค่ะ น้ำพริกหนุ่ม หมูทอด ไส้ย่าง นี่เป็นเมนูประจำเลย คิดถึงเมื่อไหร่ก็น้ำลายไหล นอกจากร้านนี้แล้ว พวกเราก็เป็นขาประจำของร้านรถเข็น (คุณป้าเค้าชื่ออะไร จำไม่ได้ละ) แกจะเข็นอาหารพวกน้ำพริก หมูย่าง ข้าวเหนียว ที่เราเรียกกันเล่นๆว่า คอมโบ เซ็ท มาขายหน้าตึก gross anatomy ทุกๆเช้า ...
ในเมื่อความคิดถึงมันห้ามไม่ไหว วันนี้เลยลงมือทำเมนูในดวงใจ "น้ำพริกหนุ่ม หมูทอด" ให้หายอยาก ในส่วนหมูทอด จริงๆแล้ว จะเป็นหมู ไก่ หรือเนื้อสัตว์อะไร แล้วแต่ความชอบนะคะ กระบวนการทำคงไม่ยากเย็นอะไร เริ่มจากนำหมูมาหมักด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมะนาวเล็กน้อยและพริกไทย ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อยเนื้อหมูจะได้นุ่มนิ่ม ส่วนผสมเข้าเนื้อ ถึงนำมาทอด เวลาทอดระวังเรื่องน้ำมันด้วย อย่าใช้น้ำมันเก่าๆ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ แล้วยังทำให้สีของหมูทอดไม่น่ารับประทาน
ส่วนของน้ำพริกหนุ่ม มีดังนี้ค่ะ : พริกหนุ่ม-หอมแดง-กระเทียมย่างไฟ กะปิหรือเกลือ ต้นหอม ผักชี วิธีทำไม่ซับซ้อนค่ะ หลังจากย่างพริก หอมแดง กระเทียมแล้ว แกะเปลือกออก และนำมาโขลกให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือเกลือตามชอบ สำหรับคนที่หาพริกหนุ่มไม่ได้ อาจลองใช้พริกแมกซิกัน หรือพริกชี้ฟ้าดู ลองๆไปว่าพริกชนิดไหนทำแล้วให้รสใกล้กับพริกหนุ่มบ้านเรา
ชั้นตอนสุดท้าย.. รับประทานละค่าาาาา วะฮาฮ่าาา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น